Trang Thông tin điện tử Sở Tài chính - Sở Tài chính

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024

{baiVietId=84307018, nguoiTaoId=3017719, tenNguoiTao=Huỳnh Quốc An, ngayTao=2024-04-10 09:48:47.0, ngaySua=null, version=2, tieuDe=Kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024, maBaiViet=article_84307018, urlBaiViet=Kiem-tra-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-va-kiem-soat-thu-tuc-hanh-chinh-nam-202486190, tomtat=Tổng cục Thuế vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024., noiDung=

Tổng cục Thuế vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024.

Tổng cục Thuế sẽ kiểm tra việc thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan thuế.T

ổng cục Thuế sẽ kiểm tra việc thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế cho biết, mục tiêu của Kế hoạch này nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình, kết quả thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính của các cục thuế địa phương. Từ đó, có biện pháp chỉ đạo sát hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian tới, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.

Đồng thời, việc này sẽ góp phần nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, tạo chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương hành chính của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Thông qua việc kiểm tra, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính tại các cục thuế.

Đáng chú ý, một mục tiêu quan trọng khác của Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 đó là phát hiện những tồn tại, hạn chế nhằm khắc phục kịp thời và chấn chỉnh các đơn vị chưa chủ động, chưa tích cực trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Phát hiện, tiếp nhận những sáng kiến đề xuất của cơ sở trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính.

Tổng cục Thuế yêu cầu, việc kiểm tra phải tuân thủ đúng quy định, bảo đảm chính xác, khách quan, không gây trở ngại đến các hoạt động của đơn vị được kiểm tra. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để đảm bảo việc kiểm tra mang tính toàn diện, đồng thời bảo đảm công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

Kê hoạch của Tổng cục Thuế nêu rõ, đối với việc tổ chức chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính, nội dung kiểm tra sẽ tập trung sẽ là: ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính hàng năm của đơn vị (các chương trình, kế hoạch, công văn,...); việc triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên; công tác đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại đơn vị; công tác tuyên truyền, phổ biến về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; việc chấp hành chế độ báo cáo.

Đối với tình hình, kết quả thực hiện việc kiểm soát thủ tục hành chính, sẽ kiểm tra việc thực hiện niêm yết (Kiểm tra việc niêm yết công khai thủ tục hành chính và niêm yết nội dung, địa chỉ phản ánh kiến nghị…); các hình thức tiếp nhận phản ánh kiến nghị (qua email, đường dây nóng, đơn vị tiếp nhận trực tiếp, hòm thư góp ý); tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (kiểm tra việc thực hiện quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ, thời hạn giải quyết); tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị.

Tác giả: Thùy Linh
https://tapchitaichinh.vn/kiem-tra-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-va-kiem-soat-thu-tuc-hanh-chinh-nam-2024.html

Nguồn: tapchitaichinh.vn

Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Phụng Hiệp (ST)

, type=, ngayXuatBan=2024-04-09 09:47:47.0, ngayHetHan=null, guiPhanHoi=false, ngayHienThi=null, trangThai=4, nguoiSuaId=0, tenNguoiSua=, nguonTin=, chuyenMucId=0, tacGiaId=1386029, choPhepGuiPhanHoi=0, khongBaoGioHetHan=1, isLienThong=0, emailNguoiTao=anhq.stc@haugiang.gov.vn, chuyenMucLienQuan=, baiVietGocId=0, liferayArticleId=, companyId=20101, groupId=360951, tinLienQuan=, urlAnhDaiDien=/documents/360951/1110791/thue.jpg_20240410094846.jpg/63da4bc1-6a3a-60ec-2c59-ad076a0797f0, urlFile=, loaiBaiVietId=0, luotXem=4, chuyenMucs=7263468}

Bộ Tài chính tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

{baiVietId=84306998, nguoiTaoId=3017719, tenNguoiTao=Huỳnh Quốc An, ngayTao=2024-04-10 09:47:14.0, ngaySua=null, version=2, tieuDe=Bộ Tài chính tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, maBaiViet=article_84306998, urlBaiViet=Bo-Tai-chinh-tiet-kiem--chong-lang-phi-trong-quan-ly--su-dung-von-au-tu-cong22357, tomtat=Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công là một trọng những nội dung trọng tâm trong Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 của Bộ Tài chính., noiDung=

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công là một trọng những nội dung trọng tâm trong Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 của Bộ Tài chính.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn được Bộ Tài chính chú trọng chỉ đạo triển khai.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn được Bộ Tài chính chú trọng chỉ đạo triển khai.

Nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ưu tiên

Bộ Tài chính xác định, nhiệm vụ trọng tâm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công là đẩy mạnh phân bổ, triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, có nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đầu tư công trọng điểm... Đồng thời, xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị.

Theo đó, Bộ Tài chính đề ra chỉ tiêu phân bổ vốn đầu tư công năm 2024 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, trật tự ưu tiên theo quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thanh toán đủ số nợ đọng đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, thu hồi toàn bộ số vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; bố trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2024, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch; sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại được bố trí cho các dự án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật.

Bộ Tài chính cũng sẽ siết chặt kỷ cương, kỷ luật đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp thực hiện, giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, thực hiện nghiêm các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư công theo đúng quy định.

Lựa chọn dự án có thể triển khai ngay khi được giao vốn

Để triển khai hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Bộ Tài chính đã xác định các nhóm giải pháp đồng bộ cần tập trung triển khai. Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư công, giải ngân vốn đầu tư công, các đơn vị kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền các văn bản, quy định đang còn bất cập thiếu đồng bộ, không phù hợp, gây khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để xem xét, xử lý.

Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án đầu tư, lựa chọn các tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự, khắc phục tối đa tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất thời gian và làm chậm tiến độ giải ngân vốn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh số hóa quy trình phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, lập dự toán và công tác kế toán, quyết toán ngân sách nhà nước, quản lý, giám sát vốn đầu tư công; hiện đại hóa công tác quản lý vốn đầu tư công như kết nối thông tin, chương trình, báo cáo liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan.

Cùng với các nội dung trên, Bộ Tài chính sẽ công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, chống lãng phí, thất thoát. Dự án, công trình triển khai không đúng tiến độ phải kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn cho những dự án, công trình có tiến độ triển khai nhanh còn thiếu vốn.

Song song với đó, tập trung bố trí kế hoạch vốn đối với các dự án thực sự cấp bách; khi đã bố trí đủ vốn để xử lý nợ đọng xây dựng phải đảm bảo thực hiện theo đúng quy định, không bố trí vốn cho các công trình, dự án không đúng quy định. Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.

Các đơn vị, các chủ đầu tư thuộc Bộ Tài chính phải chuẩn bị tốt, lựa chọn dự án đã bảo đảm về thủ tục đầu tư xây dựng để khi dự án được giao kế hoạch vốn có thể triển khai ngay, khắc phục ngay tình trạng dự án được giao kế hoạch vốn nhưng không triển khai được trong khi một số dự án có nhu cầu thì không được bố trí kế hoạch vốn. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án, hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, thi công; hạn chế tối đa tình trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các giải pháp thiết kế, thi công áp dụng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng và hạn chế khí thải, góp phần phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Bộ Tài chính cũng chỉ đạo các đơn vị áp dụng hình thức đấu thầu phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công, lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo quy định. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo, xử lý ngay các dự án sử dụng vốn nhà nước đầu tư lãng phí, kém hiệu quả, làm rõ và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, các đơn vị cần rà soát các khoản tạm ứng, đảm bảo việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của hợp đồng và quy định pháp luật; hoàn thành nghiệm thu khối lượng để thực hiện thu hồi số vốn đã tạm ứng theo đúng thời hạn quy định. Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra việc tạm ứng hợp đồng, tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị cung ứng.

Tác giả: Trần Huyền
https://tapchitaichinh.vn/bo-tai-chinh-tiet-kiem-chong-lang-phi-trong-quan-ly-su-dung-von-dau-tu-cong.html

Nguồn: tapchitaichinh.vn

Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Phụng Hiệp (ST)

, type=, ngayXuatBan=2024-04-09 09:46:23.0, ngayHetHan=null, guiPhanHoi=false, ngayHienThi=null, trangThai=4, nguoiSuaId=0, tenNguoiSua=, nguonTin=, chuyenMucId=0, tacGiaId=1386029, choPhepGuiPhanHoi=0, khongBaoGioHetHan=1, isLienThong=0, emailNguoiTao=anhq.stc@haugiang.gov.vn, chuyenMucLienQuan=, baiVietGocId=0, liferayArticleId=, companyId=20101, groupId=360951, tinLienQuan=, urlAnhDaiDien=/documents/360951/1110791/minhhoa.png_20240410094713.png/4c3b5214-d49b-16b9-52f8-dd286a284aea, urlFile=, loaiBaiVietId=0, luotXem=3, chuyenMucs=7263468}

Bộ Tài chính ban hành kế hoạch triển khai tổng kiểm kê tài sản công

{baiVietId=84306944, nguoiTaoId=3017719, tenNguoiTao=Huỳnh Quốc An, ngayTao=2024-04-10 09:45:29.0, ngaySua=null, version=2, tieuDe=Bộ Tài chính ban hành kế hoạch triển khai tổng kiểm kê tài sản công, maBaiViet=article_84306944, urlBaiViet=Bo-Tai-chinh-ban-hanh-ke-hoach-trien-khai-tong-kiem-ke-tai-san-cong11306, tomtat=Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 798/QĐ-BTC về kế hoạch triển khai Quyết định số 213/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý., noiDung=

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 798/QĐ-BTC về kế hoạch triển khai Quyết định số 213/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Theo Quyết định số 798/QĐ-BTC, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương sẽ thành lập Ban chỉ đạo kiểm kê để chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và đối tượng khác thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện kiểm kê tài sản; xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm kê của bộ, cơ quan trung ương, địa phương; đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và đối tượng khác thuộc phạm vi quản lý thực hiện bảo đảm theo đúng tiến độ.

Đồng thời, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung cụ thể, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, thời hạn phải hoàn thành và kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện Quyết định số 213/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện báo cáo kết quả kiểm kê, chỉ đạo thực hiện xử lý các nội dung liên quan phát sinh trong quá trình kiểm kê.

Về nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, theo Quyết định này, Bộ Tài chính sẽ triển khai khảo sát, xác định các chỉ tiêu kiểm kê, xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn các chỉ tiêu kiểm kê, biểu mẫu, cách thức tổng hợp kết quả kiểm kê. Thời gian hoàn thành trong tháng 4/2024.

Bộ Tài chính thực hiện kiểm kê thử nghiệm trên cơ sở các chỉ tiêu kiểm kê đã xác định và dự thảo văn bản hướng dẫn (dự kiến thử nghiệm tại 3 địa phương và 2 bộ). Thời gian thực hiện trong tháng 4-5/2024; Ban hành các văn bản hướng dẫn các chỉ tiêu kiểm kê, Biểu mẫu, cách thức tổng hợp kết quả kiểm kê, thực hiện trong tháng 6/2024…

Đối với các bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng, ban hành chỉ tiêu kiểm kê và hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh kiểm kê tài sản kết cấu hạ tầng đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông (đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy nội địa, hàng hải). Thời gian hoàn thành tháng 8/2024.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng, ban hành chỉ tiêu kiểm kê và hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh kiểm kê tài sản kết cấu hạ tầng đối với: tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn; tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi; tài sản kết cấu hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu là đê điều; tài sản kết cấu hạ tầng cảng cá. Thời gian hoàn thành tháng 8/2024.

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng, ban hành chỉ tiêu kiểm kê và hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh kiểm kê tài sản kết cấu hạ tầng đối với tài sản kết cấu hạ tầng thương mại là chợ, cụm công nghiệp. Thời gian hoàn thành tháng 8/2024…

Tại Quyết định số 798/QĐ-BTC, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành địa phương căn cứ nội dung Quyết định số 213/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch này để ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, nội dung yêu cầu đề ra; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 213/QĐ-TTg và kế hoạch này.

Việc triển khai kế hoạch này phải được thực hiện bằng nhiều phương pháp, hình thức phù hợp, gắn với việc thực hiện công tác chuyên môn của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tác giả: Bảo Thương
https://tapchitaichinh.vn/bo-tai-chinh-ban-hanh-ke-hoach-trien-khai-tong-kiem-ke-tai-san-cong.html

Nguồn: tapchitaichinh.vn

Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Phụng Hiệp (ST)

, type=, ngayXuatBan=2024-04-09 09:44:46.0, ngayHetHan=null, guiPhanHoi=false, ngayHienThi=null, trangThai=4, nguoiSuaId=0, tenNguoiSua=, nguonTin=, chuyenMucId=0, tacGiaId=1386029, choPhepGuiPhanHoi=0, khongBaoGioHetHan=1, isLienThong=0, emailNguoiTao=anhq.stc@haugiang.gov.vn, chuyenMucLienQuan=, baiVietGocId=0, liferayArticleId=, companyId=20101, groupId=360951, tinLienQuan=, urlAnhDaiDien=/documents/360951/1110791/kehoach.jpg_20240410094528.jpg/a5f3e1e1-b680-6ca3-e6b5-1102fe17ae47, urlFile=, loaiBaiVietId=0, luotXem=1, chuyenMucs=7263468}

Theo dõi chặt hoạt động của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh để quản lý thuế

{baiVietId=84306918, nguoiTaoId=3017719, tenNguoiTao=Huỳnh Quốc An, ngayTao=2024-04-10 09:43:28.0, ngaySua=null, version=2, tieuDe=Theo dõi chặt hoạt động của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh để quản lý thuế, maBaiViet=article_84306918, urlBaiViet=Theo-doi-chat-hoat-ong-cua-ho-kinh-doanh--ca-nhan-kinh-doanh-e-quan-ly-thue90010, tomtat=Cơ quan thuế sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan đối chiếu, rà soát tại địa bàn để nắm tình hình biến động về hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (HKD, CNKD) phục vụ công tác quản lý thuế theo quy định., noiDung=

Cơ quan thuế sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan đối chiếu, rà soát tại địa bàn để nắm tình hình biến động về hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (HKD, CNKD) phục vụ công tác quản lý thuế theo quy định.

https://media.tapchitaichinh.vn/w1480/images/upload/2024/04/08/ho-kinh-doanh.png

Thời gian qua, Tổng cục Thuế luôn chú trọng tới công tác quản lý thuế đối với HKD, CNKD. Theo đó, Tổng cục đã yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát đối tượng tại địa bàn để tránh bỏ sót hộ, tổ chức khảo sát doanh thu và các yếu tố liên quan đến hoạt động kinh doanh thực tế của hộ kinh doanh; rà soát chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế cá nhân, trong đó có thông tin của chủ hộ kinh doanh; rà soát cơ sở dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử do các sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng tăng cường triển khai hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, đặc biệt là tăng cường phối hợp với cơ quan, ban ngành địa phương quản lý, mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác này, Tổng cục Thuế đã có công văn yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thuế đối với HKD, CNKD.

Đặc biệt, hướng dẫn HKD, CNKD thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định pháp luật, trong đó lưu ý tập trung hướng dẫn một số nội dung ngành Thuế đã triển khai nhằm hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế đối với HKD, CNKD như: hỗ trợ thuế điện tử cấp độ 4.0 trong toàn bộ quy trình quản lý thuế (đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế); hỗ trợ tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế trên ứng dụng Etax Mobile... Đồng thời, triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh để công khai thông tin của HKD, CNKD nộp thuế khoán và hỗ trợ việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế đối với HKD, CNKD; áp dụng hóa đơn điện tử đối với toàn bộ nền kinh tế bao gồm cả HKD, CNKD...

Về công tác quản lý HKD, CNKD, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ quản lý thuế đối với HKD, CNKD (bao gồm các HKD, CNKD đang hoạt động, tạm ngừng kinh doanh, bỏ trốn,...) trên địa bàn quản lý; xử lý kịp thời đối với trường hợp thực hiện không đúng quy định về công tác quản lý thuế đối với HKD, CNKD; Tổ chức đối chiếu, rà soát trên địa bàn quản lý để nắm tình hình biến động về hoạt động kinh doanh của HKD, CNKD và kịp thời đưa vào quản lý theo quy định.

Các đơn vị cần đối chiếu với các nguồn thông tin của các cơ quan nhà nước có liên quan (Cơ quan thống kê, Cơ quan đăng ký kinh doanh, Chính quyền địa phương,...) để đối chiếu số lượng HKD, CNKD quản lý trên địa bàn, xác định cụ thể nguyên nhân chênh lệch, đảm bảo số liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước đúng thực tế phát sinh, từ đó đưa vào diện quản lý đầy đủ các HKD, CNKD thực tế đang kinh doanh, chấm dứt tình trạng có HKD, CNKD nhưng không lập Bộ thuế.

Sau khi đối chiếu, rà soát tại địa bàn và đối chiếu với các nguồn thông tin của các cơ quan nhà nước có liên quan, nếu HKD, CNKD đã được cơ quan thuế lập Bộ thuế nhưng không còn kinh doanh tại địa bàn thì cơ quan thuế thực hiện xử lý theo các quy định pháp luật và quy định tại điểm 3.6 khoản 3 mục II phần II Quy trình quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh ban hành kèm theo Quyết định số 2371/QĐ-TCT ngày 18/12/2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Đồng thời, cơ quan thuế cung cấp cho cơ quan đăng lý kinh doanh thông tin các HKD, CNKD có đăng ký kinh doanh nhưng không còn kinh doanh tại địa chỉ đăng ký kinh doanh để cơ quan đăng ký kinh doanh thực hiện quản lý theo quy định.

Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế thực hiện công khai thông tin về HKD, CNKD nộp thuế khoán theo quy định, đồng thời công khai trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, đảm bảo việc công khai được minh bạch, tăng cường khả năng giám sát của người dân và các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương.

Đáng chú ý, trong công tác kiểm tra, giám sát, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tổ chức rà soát, khảo sát về doanh thu, mức thuế khoán thường xuyên, đối chiếu cơ sở dữ liệu riêng, cơ sở dữ liệu hóa đơn đầu vào của hộ khoán và tình hình kinh doanh thực tế tại địa bàn để đánh giá lại doanh thu, mức thuế khoán của HKD, CNKD. Từ đó, điều chỉnh doanh thu, mức thuế khoán sát với thực tế phát sinh, đảm bảo phù hợp với các địa bàn, các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cụ thể, tổ chức triển khai kiểm tra công tác quản lý thuế đối với HKD, CNKD tại cá chi cục thuế theo kế hoạch và chuyên đề theo hướng dẫn tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính như sau: kiểm tra thực tế hằng năm tối thiểu 10% số chi cục thuế theo quy định về quản lý rủi ro đối với việc xác định mức doanh thu khoán dự kiến, mức thuế khoán dự kiến; Định kỳ kiểm tra thực tế tối thiểu 5% số chi cục thuế quý I, quý I, quý III. Trong đó, nội dung kiểm tra thực tế gồm: Kiểm tra trên cơ sở dữ liệu quản lý; đối chiếu số liệu đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; Kiểm tra thực tế đối với ít nhất 2% số hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tổ chức có liên quan trên địa bàn trong đó tập trung kiểm tra 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng quản lý rủi ro cao theo quy định.

Các cục thuế phải chỉ đạo các chi cục thuế thực hiện kiểm tra định kỳ, theo kế hoạch tại trụ sở cơ quan thuế trên cơ sở dữ liệu đối với HKD, CNKD và tổ chức có liên quan. Đối với những trường hợp rủi ro cao, có dấu hiệu vi phạm thì thực hiện kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và quản lý thuế.

Đặc biệt, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố cần tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan nhà nước liên quan (Đăng ký kinh doanh, Thống kê, Tài chính, Ngân hàng, Công thương, Quản lý thị trường, Công an, Thông tin truyền thông,...) phối hợp với cơ quan thuế thường xuyên đối chiếu, rà soát tại địa bàn để nắm tình hình biến động về hoạt động kinh doanh của HKD, CNKD phục vụ công tác quản lý thuế theo quy định.

Tác giả: Thùy Linh

https://tapchitaichinh.vn/theo-doi-chat-hoat-dong-cua-ho-kinh-doanh-ca-nhan-kinh-doanh-de-quan-ly-thue.html

Nguồn: tapchitaichinh.vn

Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Châu Thành A (ST)

, type=, ngayXuatBan=2024-04-08 09:42:27.0, ngayHetHan=null, guiPhanHoi=false, ngayHienThi=null, trangThai=4, nguoiSuaId=0, tenNguoiSua=, nguonTin=, chuyenMucId=0, tacGiaId=1385957, choPhepGuiPhanHoi=0, khongBaoGioHetHan=1, isLienThong=0, emailNguoiTao=anhq.stc@haugiang.gov.vn, chuyenMucLienQuan=, baiVietGocId=0, liferayArticleId=, companyId=20101, groupId=360951, tinLienQuan=, urlAnhDaiDien=/documents/360951/1110791/minhhoa.jpg.png_20240410094328.png/9a393915-6e2a-99d6-1e10-0562da56ad9a, urlFile=, loaiBaiVietId=0, luotXem=1, chuyenMucs=7263468}

Từ ngày 01/7/2024, định giá sách giáo khoa bảo đảm phù hợp với cung cầu hàng hóa, dịch vụ

{baiVietId=84306895, nguoiTaoId=3017719, tenNguoiTao=Huỳnh Quốc An, ngayTao=2024-04-10 09:41:50.0, ngaySua=null, version=2, tieuDe=Từ ngày 01/7/2024, định giá sách giáo khoa bảo đảm phù hợp với cung cầu hàng hóa, dịch vụ, maBaiViet=article_84306895, urlBaiViet=Tu-ngay-01-7-2024--inh-gia-sach-giao-khoa-bao-am-phu-hop-voi-cung-cau-hang-hoa--dich-vu42831, tomtat=Kể từ ngày 01/7/2024 khi Luật Giá số 16/2023/QH15 có hiệu lực, sách giáo khoa sẽ được định giá theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh hợp lý, hợp lệ, lợi nhuận (nếu có) phù hợp với mặt bằng thị trường, bảo đảm phù hợp với cung cầu hàng hóa, dịch vụ., noiDung=

Kể từ ngày 01/7/2024 khi Luật Giá số 16/2023/QH15 có hiệu lực, sách giáo khoa sẽ được định giá theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh hợp lý, hợp lệ, lợi nhuận (nếu có) phù hợp với mặt bằng thị trường, bảo đảm phù hợp với cung cầu hàng hóa, dịch vụ.

Kể từ ngày 01/7/2024, sách giáo khoa sẽ được định giá theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh hợp lý, hợp lệ.

Kể từ ngày 01/7/2024, sách giáo khoa sẽ được định giá theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh hợp lý, hợp lệ.

Trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu và đề xuất giải pháp đối với giá sách giáo khoa hàng năm thay đổi, giá sách tăng liên tục làm ảnh hưởng rất lớn đến những hộ gia đình khó khăn, không đủ điều kiện mua sách cho con em theo học.

Trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang, Bộ Tài chính cho biết hiện nay, giá sách giáo khoa được quản lý theo quy định tại Luật Giáo dục, Luật Xuất bản, Luật Giá năm 2012 và văn bản hướng dẫn. Theo đó, sách giáo khoa không thuộc danh mục mặt hàng do Nhà nước định giá, bình ổn giá, mà thuộc danh mục mặt hàng thực hiện kê khai giá. Giá sách giáo khoa do các doanh nghiệp, nhà xuất bản tự quyết định, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Giá số 16/2023/QH15, trong đó đã đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. Bộ Giáo dục và Đào tạo định giá tối đa, các tổ chức, cá nhân kinh doanh sách giáo khoa định giá cụ thể không cao hơn mức giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định và phải bảo đảm phù hợp với căn cứ, nguyên tắc, phương pháp định giá hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá quy định tại Luật Giá số 16/2023/QH15.

Theo đó, kể từ ngày 01/7/2024 khi Luật Giá số 16/2023/QH15 có hiệu lực, sách giáo khoa sẽ được định giá theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh hợp lý, hợp lệ, lợi nhuận (nếu có) phù hợp với mặt bằng thị trường, bảo đảm phù hợp với cung cầu hàng hóa, dịch vụ, điều kiện thị trường tại thời điểm định giá và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ.

Tác giả: PV. (t/h)

https://tapchitaichinh.vn/tu-ngay-01-7-2024-dinh-gia-sach-giao-khoa-bao-dam-phu-hop-voi-cung-cau-hang-hoa-dich-vu.html

Nguồn: tapchitaichinh.vn

Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Châu Thành A (ST)

, type=, ngayXuatBan=2024-04-08 09:41:03.0, ngayHetHan=null, guiPhanHoi=false, ngayHienThi=null, trangThai=4, nguoiSuaId=0, tenNguoiSua=, nguonTin=, chuyenMucId=0, tacGiaId=1385957, choPhepGuiPhanHoi=0, khongBaoGioHetHan=1, isLienThong=0, emailNguoiTao=anhq.stc@haugiang.gov.vn, chuyenMucLienQuan=, baiVietGocId=0, liferayArticleId=, companyId=20101, groupId=360951, tinLienQuan=, urlAnhDaiDien=/documents/360951/1110791/minhhoa.jpg_20240410094149.jpg/d61c58d2-24a6-4579-5a3c-abde0e9772ef, urlFile=, loaiBaiVietId=0, luotXem=0, chuyenMucs=7263468}

Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất

{baiVietId=84306858, nguoiTaoId=3017719, tenNguoiTao=Huỳnh Quốc An, ngayTao=2024-04-10 09:40:23.0, ngaySua=2024-04-10 09:40:23.0, version=2, tieuDe=Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, maBaiViet=article_84306858, urlBaiViet=Phan-au-en-nam-2025-hoan-thanh-viec-sap-xep-lai--xu-ly-nha--at12514, tomtat=Thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024, Bộ Tài chính tập trung đẩy nhanh sắp xếp, xử lý nhà đất theo quy định để đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất; Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, hoang hóa..., noiDung=

Thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024, Bộ Tài chính tập trung đẩy nhanh sắp xếp, xử lý nhà đất theo quy định để đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất; Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, hoang hóa...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ Tài chính vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Theo đó, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó có việc quản lý, sử dụng tài sản công.

Về chỉ tiêu thực hiện, Bộ Tài chính sẽ tập trung đẩy nhanh công tác sắp xếp, xử lý nhà đất theo quy định để đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Có các giải pháp xử lý cơ bản các cơ sở nhà, đất bị lấn chiếm, có tranh chấp, sử dụng sai mục đích, thiếu hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc.

Kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp các cơ sở đã được phê duyệt, nhất là các cơ sở nhà, đất phải thu hồi, đấu giá; Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai mục đích hoặc để hoang hóa.

Bộ Tài chính giao Cục Quản lý công sản tiếp tục rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó tập trung việc sửa đổi quy định về sắp xếp, xử lý tài sản công; sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với một số loại tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan, làm cơ sở để tổ chức khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ các loại tài sản này. Triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý, đảm bảo đúng thời hạn.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, Bộ Tài chính đã đề ra một số giải pháp thực hiện sau:

Một là, hướng dẫn, quy định các nội dung về quản lý, sử dụng và xử lý tài sản trong các đơn vị thuộc Bộ Tài chính phải đảm bảo theo đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các Nghị định của Chính phủ và văn bản hướng dẫn thực hiện liên quan.

Hai là, tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công và từng bước nâng cấp Cơ sở dữ liệu tài sản ngành Tài chính, đảm bảo phù hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia và yêu cầu quản lý đặc thù đối với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, cập nhật thông tin tài sản công vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công theo quy định.

Ba là, thực hiện việc mua sắm tập trung đối với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập trung theo quyết định của cấp có thẩm quyền và quy định về mua sắm tập trung của Nhà nước.

Bốn là, thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất không đúng quy định của pháp luật; sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, không đúng kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định tại các đơn vị trong ngành Tài chính.

Năm là, tiếp tục chủ động tháo gỡ các vướng mắc và những tồn tại trong thực hiện phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất. Rà soát, kiểm tra, kịp thời đề xuất và báo cáo cấp thẩm quyền, cơ quan quản lý nhà nước xem xét, giải quyết đối với những trường hợp cơ sở nhà, đất phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện hoặc các cơ sở nhà, đất chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án.

Sáu là, rà soát tổng thể, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kịp thời trình cấp có thẩm quyền xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền việc sắp xếp lại, xử lý đối với các tài sản công của các đơn vị thực hiện sắp xếp lại mô hình tổ chức.

Bảy là, kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm, sử dụng tài sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc, phương tiện đi lại tại các đơn vị. Tận dụng, khai thác, sử dụng có hiệu quả tài sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc, phương tiện đi lại hiện có; chỉ thực hiện đầu tư xây dựng, mua sắm mới tài sản khi thực sự cần thiết và bảo đảm đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định. Kiên quyết thu hồi, xử lý theo quy định đối với những trường hợp trang bị sử dụng tài sản sai tiêu chuẩn, định mức, chế độ. Rà soát, điều chuyển tài sản từ nơi thừa sang nơi thiếu; thu hồi nộp ngân sách các khoản thu phát sinh từ sử dụng tài sản không đúng quy định.

Tám là, các đơn vị xây dựng, ban hành quy chế quản lý, sử dụng phương tiện đi lại và thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng; quy định cụ thể về định mức tiêu hao xăng, dầu..., mở sổ theo dõi lịch trình hoạt động của từng xe ô tô, tàu, thuyền và các phương tiện đi lại khác. Không sử dụng xe ô tô công đưa đón cán bộ không có tiêu chuẩn từ nơi ở tới nơi làm việc và ngược lại, hoặc sử dụng xe ô tô công vào việc riêng trái quy định. Bố trí xe ô tô sử dụng chung khi đi công tác nhiều người hoặc sử dụng phương tiện công cộng khi không cần thiết phải đi xe ô tô riêng; tổ chức sử dụng hợp lý, tiết kiệm xe ô tô công trong các chuyến đi công tác cơ sở, phục vụ hội nghị.

Chín là, thực hiện đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc, phương tiện đi lại đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch. Triển khai tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp đúng quy định của pháp luật về đấu thầu; thực hiện có hiệu quả, đúng lộ trình quy định về mua sắm qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Tập trung chỉ đạo, xử lý ngay các trường hợp mua sắm tài sản có sử dụng vốn nhà nước lãng phí, kém hiệu quả, làm rõ và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan; bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu thầu mua sắm tài sản.

Mười là, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ tổ chức triển khai công tác mua sắm tài sản để bảo đảm sử dụng, thực hiện dự toán mua sắm tài sản hiệu quả, tránh lãng phí. Chỉ đạo các đơn vị được giao dự toán mua sắm tài sản triển khai theo đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu trang bị sử dụng phục vụ hoạt động và nhiệm vụ chuyên môn. Kịp thời đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh dự toán chi mua sắm của đơn vị không thực hiện đúng tiến độ, không có khả năng giải ngân sang các đơn vị có nhu cầu, có khả năng thực hiện nhưng chưa được bố trí dự toán mua sắm trong năm.

Bộ Tài chính khẳng định, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là trách nhiệm của tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, các dự án, các doanh nghiệp thuộc và trực thuộc và công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Tác giả: PV. (t/h)

https://tapchitaichinh.vn/phan-dau-den-nam-2025-hoan-thanh-viec-sap-xep-lai-xu-ly-nha-dat.html

Nguồn: tapchitaichinh.vn

Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Châu Thành A (ST)

, type=, ngayXuatBan=2024-04-08 09:38:53.0, ngayHetHan=2024-04-10 09:40:23.0, guiPhanHoi=false, ngayHienThi=null, trangThai=4, nguoiSuaId=3017719, tenNguoiSua=, nguonTin=, chuyenMucId=0, tacGiaId=1385957, choPhepGuiPhanHoi=0, khongBaoGioHetHan=1, isLienThong=0, emailNguoiTao=anhq.stc@haugiang.gov.vn, chuyenMucLienQuan=, baiVietGocId=0, liferayArticleId=, companyId=20101, groupId=360951, tinLienQuan=, urlAnhDaiDien=/documents/360951/1110791/minhhoa.jpg_20240410093949.jpg/3a73f02b-6420-d4ae-85d7-140faa608fa2, urlFile=, loaiBaiVietId=0, luotXem=2, chuyenMucs=7263468}

2 quy định tại Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ hôm nay

{baiVietId=84306824, nguoiTaoId=3017719, tenNguoiTao=Huỳnh Quốc An, ngayTao=2024-04-10 09:36:55.0, ngaySua=null, version=2, tieuDe=2 quy định tại Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ hôm nay, maBaiViet=article_84306824, urlBaiViet=2-quy-inh-tai-Luat-at-ai-2024-co-hieu-luc-tu-hom-nay31911, tomtat=Các quy định đặc biệt của Luật Đất đai 2024 áp dụng từ ngày 01/4/2024, sớm hơn so với hiệu lực chung của Luật này. Nhà nước khuyến khích thực hiện các hoạt độ, noiDung=

Các quy định đặc biệt của Luật Đất đai 2024 áp dụng từ ngày 01/4/2024, sớm hơn so với hiệu lực chung của Luật này.

Nhà nước khuyến khích thực hiện các hoạt động lấn biển

Điều 190 về hoạt động lấn biển là quy định hoàn toàn mới tại Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

Theo đó, Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng vốn, kỹ thuật, công nghệ thực hiện các hoạt động lấn biển; có chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho nhà đầu tư thực hiện hoạt động lấn biển theo quy định của pháp luật.

Hoạt động lấn biển phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

- Bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển; phù hợp với quy định của luật khác có liên quan và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

- Dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ về kinh tế, xã hội, môi trường, bảo đảm phát triển bền vững, đa dạng sinh học, các yếu tố tự nhiên, tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng;

- Phù hợp với quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch đô thị;

- Khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển; bảo đảm hài hòa lợi ích của tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động lấn biển và tổ chức, cá nhân khác có liên quan; bảo đảm quyền tiếp cận với biển của người dân, cộng đồng;

- Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Một số hoạt động lấn biển mà có phần diện tích thuộc một trong các khu vực sau đây thì chỉ được thực hiện khi được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư:

- Khu vực bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được công nhận theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa;

- Di sản thiên nhiên theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;

- Vườn quốc gia, khu dự trữ thiên nhiên, khu bảo tồn loài - sinh cảnh, khu bảo vệ cảnh quan, vùng đất ngập nước quan trọng;

- Khu bảo tồn biển, khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá;

- Khu vực cảng biển, vùng nước trước cầu cảng, vùng quay trở tàu, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh bão, vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch, luồng hàng hải, vùng nước để xây công trình phụ trợ khác theo quy định của pháp luật về hàng hải;

- Cửa sông và các khu vực đã được quy hoạch, sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

2 quy định tại Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/4/2024

2 quy định tại Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/4/2024 (Ảnh minh họa)

Sửa đổi một số quy định về sử dụng đất rừng

Điều 248 Luật Đất đai 2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 16/2023/QH15:

Theo đó, việc giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, thu hồi rừng phải phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia hoặc quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Không được chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác, trừ các dự án quan trọng quốc gia, dự án phục vụ quốc phòng, an ninh, dự án cấp thiết khác theo tiêu chí do Chính phủ quy định.

Kế hoạch giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của Ủy ban nhân dân cấp huyện được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt hoặc kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác phải phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia hoặc quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

 Tác giả: Kim Anh

https://luatvietnam.vn/tin-van-ban-moi/2-quy-dinh-tai-luat-dat-dai-2024-co-hieu-luc-tu-hom-nay-186-97255-article.html

Nguồn: luatvietnam.vn

Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Châu Thành A (ST)

, type=, ngayXuatBan=2024-04-08 09:35:38.0, ngayHetHan=null, guiPhanHoi=false, ngayHienThi=null, trangThai=4, nguoiSuaId=0, tenNguoiSua=, nguonTin=, chuyenMucId=0, tacGiaId=1385957, choPhepGuiPhanHoi=0, khongBaoGioHetHan=1, isLienThong=0, emailNguoiTao=anhq.stc@haugiang.gov.vn, chuyenMucLienQuan=, baiVietGocId=0, liferayArticleId=, companyId=20101, groupId=360951, tinLienQuan=, urlAnhDaiDien=/documents/360951/1110791/minhhoa.jpg_20240410093655.jpg/30aa81aa-3052-a667-dbc4-a8e27c1e3db2, urlFile=, loaiBaiVietId=0, luotXem=2, chuyenMucs=7263468}

Chỉ đạo của Chính phủ về cắt giảm đơn vị sự nghiệp công lập

{baiVietId=84306791, nguoiTaoId=3017719, tenNguoiTao=Huỳnh Quốc An, ngayTao=2024-04-10 09:34:54.0, ngaySua=null, version=2, tieuDe=Chỉ đạo của Chính phủ về cắt giảm đơn vị sự nghiệp công lập, maBaiViet=article_84306791, urlBaiViet=Chi-ao-cua-Chinh-phu-ve-cat-giam-on-vi-su-nghiep-cong-lap23129, tomtat=Đây là nội dung được nêu tại Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 02/4/2024 của Chính phủ về Chương trình thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập., noiDung=

Đây là nội dung được nêu tại Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 02/4/2024 của Chính phủ về Chương trình thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Chương trình hành động phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025 tiếp tục giảm tối thiểu bình quân cả nước 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2021.

Đồng thời, bảo đảm các đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp phải có tổ chức bộ máy phù hợp, cơ cấu đội ngũ cán bộ, viên chức gắn với vị trí việc làm, phương thức quản lý theo hướng tiên tiến, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - công nghệ.

Đối với các Bộ, ngành, phấn đấu giảm 13,5% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành so với năm 2021, hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trước 31/12/2024.

Các Bộ, ngành, địa phương đã đạt mục tiêu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2015 - 2021 thì tiếp tục thực hiện việc sắp xếp để bảo đảm đến năm 2025 giảm tối thiểu bình quân cả nước 20% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015.

Các Bộ, ngành, địa phương đã đạt mục tiêu giảm tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2015 - 2025 thì tiếp tục rà soát, đẩy mạnh sắp xếp để thu gọn đầu mối, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết 19-NQ/TW đặt ra đến năm 2030 theo yêu cầu tại Kết luận 62-KL/TW.

Chỉ đạo của Chính phủ về cắt giảm đơn vị sự nghiệp công lập

Chỉ đạo của Chính phủ về cắt giảm đơn vị sự nghiệp công lập (Ảnh minh họa)

Đối với biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện theo lộ trình tinh giản biên chế của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị.

Phấn đấu có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính. Đối với các Bộ, ngành, phấn đấu đạt trên 60% đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên.

 Tác giả: Kim Anh

https://luatvietnam.vn/tin-van-ban-moi/chinh-phu-chi-dao-ve-cat-giam-don-vi-su-nghiep-cong-lap-186-97280-article.html

Nguồn: luatvietnam.vn

Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Châu Thành A (ST)

, type=, ngayXuatBan=2024-04-08 09:34:04.0, ngayHetHan=null, guiPhanHoi=false, ngayHienThi=null, trangThai=4, nguoiSuaId=0, tenNguoiSua=, nguonTin=, chuyenMucId=0, tacGiaId=1385957, choPhepGuiPhanHoi=0, khongBaoGioHetHan=1, isLienThong=0, emailNguoiTao=anhq.stc@haugiang.gov.vn, chuyenMucLienQuan=, baiVietGocId=0, liferayArticleId=, companyId=20101, groupId=360951, tinLienQuan=, urlAnhDaiDien=/documents/360951/1110791/minhhoa.jpg_20240410093454.jpg/19bce3fc-6a84-d0e6-d2bd-af95335e1bfb, urlFile=, loaiBaiVietId=0, luotXem=3, chuyenMucs=7263468}

THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN


Văn bản mới

Đang online: 6
Hôm nay: 277
Đã truy cập: 1470715